Phanh đĩa xe ô tô là một thiết bị được sử dụng để dừng xe hoặc giảm tốc độ của xe. Thiết bị này còn có tên gọi khác là thắng, hãm hoặc bộ giảm tốc. Phanh chuyển động lực ma sát thành nhiệt năng để làm chậm tốc độ của vật chuyển động, cho đến khi dừng hẳn. Dòng phanh này có nhiều ưu điểm và nhược điểm khác nhau.
Ưu điểm của phanh đĩa
Phanh đĩa có khả năng thoát nước tốt. Khi má phanh bị mòn chúng sẽ tự điều chỉnh được kích thước khoảng hở giữa đĩa phanh và má phanh. Bên canh đó, loại phanh này còn có ưu điểm kích thước gọn nhỏ, giữ được sự ổn định khi phanh, lực thắng hai bên đều nhau nên sẽ không bị xảy ra tình trạng bị lệch tâm hoặc trượt bánh khi phanh gấp. Áp suất trên bề mặt má phanh được phân bố một cách đồng đều, thiết kế giản đơn, dễ ứng dụng,…
Phanh đĩa có thể dễ dàng kết hợp được với những công nghệ hiện đại như là chống xe trượt bánh, chống tình trạng bó cứng phanh…
Ngoài ra phanh đĩa còn có những ưu điểm tuyệt vời như:
- Tăng cường khả năng làm việc của phanh tốt hơn.
- Mang đến khả năng tản nhiệt hiệu quả hơn và đồng thời kéo dài hiệu quả phanh xe.
- Dễ dàng sửa chữa và thay thế
- Trọng lượng nhẹ hơn so với phanh tang trống.
Phanh đĩa có hiệu quả từ 60% đến 80% trong việc dừng xe nhanh chóng. Hầu hết phanh đĩa của xe ô tô được sử dụng rất phổ biến trên bộ phận bánh trước của những chiếc xe ô tô tải, và ô tô hạng nhẹ.
Ưu điểm lớn nhất của phanh đĩa
Ưu điểm đáng chú ý nhất của thiết bị này là khả năng tản nhiệt hiệu quả cho đến khi phanh xe ô tô bị giảm dần, cụ thể là phanh đĩa tản nhiệt nhanh hơn so với phanh tang trống vì bề mặt của chiếc phanh này được tiếp xúc trực tiếp với không khí mở. Vậy nên nhiệt sẽ rất dễ dàng được chảy qua đĩa phanh và không làm cho nhiệt độ trên bề phanh đĩa xe sẽ không bị tăng.
Phanh đĩa xe hoàn toàn không gây nên hiện tượng bị kẹt nước giữa các rãnh phanh và đĩa phanh. Lý do là bởi bề mặt tiếp xúc của không khí sẽ bị lớn hơn so với bề mặt ma sát do tác động của quá trình hãm lực. Từ đó sẽ giảm thiểu tối đa rủi ro bị giảm thiểu lực phanh xe do nước sẽ bị kẹt ở giữa bộ phận giày phanh và đĩa được gọi là nước phai. Bên cạnh đó, những hạt bụi, những hạt mịn nằm trên lớp lót nhanh cũng sẽ dễ dàng được tự làm sạch nhanh chóng.
Nhược điểm của phanh đĩa
Hầu hết những mẫu xe phổ thông hiện nay đều lắp đặt dòng phanh đĩa như Mazda 3, Mazda 6, Hyundai Elantra, Toyota Camry, Toyota Fortuner,… Tuy nhiên, ngoài ưu điểm thì chúng cũng có khá nhiều nhược điểm như:
- Thiết kế phanh đĩa hở nên thiết bị rất dễ bị bám bụi bẩn và bị oxy hóa, hoen rỉ
- Do lực ma sát khá lớn ở giữa bề mặt phanh và giày phanh sẽ tạo nên những tiếng ồn ào khó chịu
- So với dòng sản phẩm phanh tang trống thì chi phí lắp đặt sản phẩm mới cũng như thay thế mới và sửa chữa của dòng phanh đĩa bị tốn kém hơn nhiều
- Phanh đĩa không có khả năng tự cấp năng lượng để có thể đứng yên một chỗ trong khi đỗ xe. Bù lại hệ thống phanh đĩa xe hiệu quả giúp tài xế có thể giảm tốc độ xe hiệu quả.
- Hệ thống phanh đĩa rất dễ bị hao mòn, trục trặc khi phải di chuyển thường xuyên trên đoạn đường có rất nhiều bụi bẩn, cát rơi vào bên trong.
- Má phanh đĩa xe cũng rất dễ bị mài mòn tự nhiên do bị ảnh hưởng bởi quá trình ma sát. Điều này khiến cho má phanh xe nhanh chóng bị chai lì và thậm chí là còn có thể hoạt động kém hiệu quả.
Tuy nhiên, tài xế vẫn có thể khắc phục được những ưu điểm bằng nhiều cách khác nhau. Chính vì thế, phanh đĩa vẫn là sự lựa chọn tốt dành cho nhiều chủ xe.
Trên đây là những ưu và nhược điểm của hệ thống phanh đĩa sẽ giúp cho chủ xe có cái nhìn bao quát hơn về loại phụ kiện xe ô tô. Bạn nên lưu ý vệ sinh bộ phận phanh đĩa xe ô tô thường xuyên, định kỳ sẽ giúp cho phanh xe có thể tăng tính hiệu quả, ổn định và ngăn chặn được sự hao mòn của phanh xe.