Bắt bệnh xe ô tô cực chuẩn qua những tiếng động lạ của xe

Mỗi âm thanh phát ra từ xe ô tô sẽ có những thông điệp riêng để báo hiệu cho chủ nhân về những sự cố bất thường. Dưới đây là một số vấn đề cần phải lưu ý giúp tài xế có thể nhanh chóng bắt bệnh xe ô tô hiệu quả thông qua những tiếng động lạ.

Tiếng két và tiếng ồn đanh tai

Nếu khoang động cơ ô tô xuất hiện những tiếng két chói, đanh tai cùng với một loạt âm thanh ồn ào khi xe nổ máy, thì có thể là do một hoặc là một số bộ phận vòng bi đã bị hỏng hóc, chết. Trước đó, những tiếng kêu phát ra có thể chỉ vo ve rất nhỏ, nhưng sau đó tiếng động dần to hơn. Các vòng bi bị hỏng có thể nằm ở bên trong khoang máy là bi tăng, bi lốc điều hòa, bi tỳ dây curoa…

Tùy theo kiểu tiếng kêu mà chủ xe có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân, tình trạng hỏng. Nếu tiếng kêu két két quá lớn, rít lên khó chịu thì nhiều khả năng là do bi hết mỡ bôi trơn. Điều này sẽ khiến cho các chi tiết kim loại liên tục bị cọ xát vào nhau. 

Nếu xe phát ra tiếng ồn thì có thể là do bi bị vỡ, mẻ hoặc là trên rãnh lăn bi có một vài vết nứt. Hậu quả xấu nhất là vòng bi xe bị kẹt, có thể sẽ làm đứt hoặc làm dây curoa bị tuột. Chính vì thế, khi phát hiện ra vấn đề, tài xế cần mang xe ô tô đi xử lý, sửa chữa càng sớm càng tốt.

Tiếng rít đều nhau

Tiếng động lạ này có thể nhận biết một cách khá dễ dàng. Đây là tiếng động đặc trưng của vỏ cao su miết vào mạnh vào bề mặt kim loại. Nếu những tiếng kêu này xuất hiện khi máy động cơ mới khởi động lúc nguội và sẽ dần mất đi sau vài phút khi máy đã ấm lên thì nguyên nhân là vì dây curoa bị trùng hoặc bị chai. Trong trường hợp tiếng kêu rít kéo dài thì cần phải thay mới dây curoa ngay.

bệnh xe ô tô
Từ những tiếng động lạ, bạn có thể bắt bệnh xe ô tô

Để kiểm tra xem tiếng rít rít có phải là do dây curoa hay không, bạn hãy dùng nước sạch phụt vào dây curoa lúc động cơ vẫn đang nổ. Nếu tiếng kêu nhanh chóng biến mất khi dây curoa bị ướt thì chắc chắn là dây đã bị hỏng. Hậu quả tệ nhất là dây curoa đã bị đứt, điều này sẽ làm vô hiệu hóa hoạt động của nhiều hệ thống khác như trợ lực, máy điều hòa, máy phát điện, bộ phận bơm nước làm mát…

Tiếng ù ù phát ra từ bánh xe ô tô

Khi chạy xe ở tốc độ chậm trong đô thị, có thể bạn sẽ không nhận thấy dấu hiệu nào khác lạ. Nhưng khi cho xe chạy ở tốc độ cao trên đường cao tốc, những tiếng ù ù từ bánh xe vọng lên sẽ khiến bạn cảm thấy hoang mang. Vấn đề có thể là do bi moay-ơ bánh xe đã bị hỏng hóc, trục trặc. Tiếng kêu sẽ tăng dần, tỉ lệ thuận với tốc độ di chuyển của xe. 

Nguyên nhân làm chết bi moay-ơ là do xe đã sử dụng thời gian dài. Điều này khiến cho mỡ bôi trơn ở bên trong ổ bi đã bị khô hoặc hao hụt dần. Một nguyên nhân nữa là do xe ô tô của bạn thường xuyên lội qua các khu vực ngập nước. Và phớt chắn của ổ bi ô tô bị hở đã khiến cho nước tràn vào bên trong phá hỏng hệ thống vòng bi. Nếu bi moay-ơ bị rơ, tiếng động quá lớn có thể gây nên hiện tượng bánh xe ô tô bị rung lắc mạnh khi xe ô tô vận hành. Vấn đề này sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả của phanh xe.

Tiếng két két ở phanh xe

Khi mới khởi động xe ô tô, người lái xe đạp phanh và nhận thấy những tiếng kêu rít lớn hoặc tiếng két lớn xuất hiện, đồng thời phanh xe cũng ăn hơn so với bình thường. Nếu sau khoảng vài phút và mấy lần đạp phanh xe, tiếng kêu đó dần dần sẽ biến mất, thì đây là hiện tượng hết sức bình thường. Nguyên nhân có thể là do thời tiết mưa hoặc rửa xe mà má và đĩa phanh xe vẫn chưa kịp khô.

bệnh xe ô tô
Má phanh mòn sẽ phát ra tiếng kêu

Nhưng nếu như những tiếng kêu liên tục xuất hiện trong thời gian dài thì đó là dấu hiệu cho thấy sự bất thường. Nguyên nhân có thể đến từ nhiều vấn đề khác nhau. Bạn có thể kiểm tra lại tình trạng của tấm chống ồn má phanh, độ mòn má phanh, đĩa phanh xe bị đảo, chất má phanh, kẹt cu-pen ở trong bộ phận piston phanh… Hậu quả xấu nhất là trường hợp chốt phanh xe ô tô bị kẹt do bộ phận cu-pen bị kẹt ở trong piston, gây nên tình trạng kẹt cứng ở phanh xe.

Tiếng ồn ào lớn giúp bắt bệnh xe ô tô

Tiếng kêu lớn có thể xuất hiện trong một thời gian rất dài. Lúc đầu những tiếng động này không rõ ràng nhưng sau đó dần lớn hơn. Đến khi những tiếng ồn ào bắt đầu lớn hơn và rõ rệt thì có thể là do động cơ xe ô tô không được bôi trơn tốt. Điều này khiến cho những chi tiết kim loại trong xe liên tục cọ xát vào nhau do không được bôi trơn đầy đủ. Từ đó, dẫn đến các chi tiết bị mài mòn, phát ra những tiếng kêu lớn.

Dưới đây là cách bắt bệnh xe ô tô cực chuẩn qua những tiếng động lạ của xe. Khi xe có tiếng động lạ bạn hãy kiểm tra ngay tình trạng của xe, để xác định xem vấn đề gì sẽ xảy ra.

                                        

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *