Sau một thời gian sử dụng, xe ô tô có thể gặp phải một số vấn đề trục trặc, hỏng hóc. Một trong số là việc xe ô tô tốn nhiên liệu một cách bất thường. Đối với vấn đề này, các chủ xe cần nhanh chóng kiểm tra, thăm khám đúng “bệnh” để kịp thời đưa ra phương án xử lý.
Không thay dầu động cơ định kỳ
Dầu động cơ nếu không được thay thế định kỳ có thể khiến khả năng bôi trơn giảm sút. Sự ma sát mạnh giữa các chi tiết phụ tùng lớn hơn khiến động cơ giảm sút độ bền nhanh nóng. Chính vì lẽ đó mà xe bị tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn so với bình thường.
Tình trạng này kéo dài quá lâu sẽ làm giảm tuổi thọ của phụ tùng động cơ. Bên cạnh đó, nếu người dùng thay thế dầu động cơ kém chất lượng không đúng tiêu chuẩn, không đạt độ nhớt quy định thì cũng không tốt. Điều này sẽ làm giảm bớt hiệu suất động cơ. Nếu không nắm được lịch bảo dưỡng dầu động cơ hãy kiểm tra tình trạng dầu nhớt bằng que thăm dò.
Lốp quá mòn làm xe ô tô tốn nhiên liệu
Lốp xe ô tô bị quá mòn hay áp suất lốp thấp hơn so với tiêu chuẩn (lốp non) là điều khá thường gặp. Đây một những nguyên nhân khiến chiếc ô tô tiêu hao nhiên liệu nhiều và nhanh hơn sau một thời gian xe chạy. Việc lốp xe bị quá mòn hay áp suất của lốp thấp sẽ làm cho diện tích ma sát giữa các bánh xe và mặt đường trở nên gia tăng. Dẫn đến tình trạng động cơ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn do gặp phải lực cản lớn hơn.
Vì vậy, ngay khi nhận thấy nhiên liệu hao hụt bất thường, tài xế hãy kiểm tra tình trạng của lốp xe. Chủ xe cần đảm bảo áp suất lốp phải được bơm theo đúng thông số nhà sản xuất quy định. Bạn có thể tìm thấy thông số này dán ở trên vị trí cửa, phía bên tay lái tài xế. Nếu phát hiện ra lốp xe bị quá mòn, hãy đảo lốp hay thay thế lốp mới để đảm bảo tối đa sự an toàn.
Lọc gió bám nhiều bụi bẩn
Lọc gió có vai trò là lọc không khí, ngăn ngừa vi sinh vật, bụi bẩn trước khi chúng được đưa vào buồng đốt. Sau một thời gian sử dụng, lọc gió động cơ quá bẩn sẽ gây ra sự cản trở, khiến cho lượng gió đưa vào buồng đốt giảm đi hơn. Điều đó sẽ buộc động cơ phải phun ra nhiều nhiên liệu hơn để đảm bảo tối đa công suất sinh công. Việc đó làm cho xe bị tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn
Theo khuyến cáo của các đơn sản xuất, người lái ô tô cần chú ý định kỳ vệ sinh lọc gió động cơ sau khi chạy được 5.000km. Ngoài ra, cũng cần thay lọc gió sau khi chạy được 20.000 km. Với những xe hơi đời cũ, sử dụng thường xuyên trong môi trường ô nhiễm, bụi bẩn thì cần vệ sinh sau mỗi 3000 – 4000 km. Thay mới sau khi chạy được 15.000 km. Chủ xe cần kiểm tra hệ thống lọc gió thường xuyên, nếu thấy bộ lọc ẩm, rách…thì cần thay cái mới.
Hệ thống ống xả gặp nhiều vấn đề
Trong quá trình chạy xe, đường ống xả có thể bị hỏng, móp méo do va chạm dẫn đến đường xả bị tắc nghẽn hoặc cản trở. Điều này dẫn đến tình trạng áp suất khí xả tăng cao, xe sẽ tiêu hao xăng hơn. Người dùng vì thế cần phải kiểm tra lại hệ thống xả. Nếu đường ống tắc nghẹt thì cần bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế ngay.
Khi bảo dưỡng cần quan tâm đến hệ thống kim phun nhiên liệu. Lý do là vì kim phun bẩn sẽ làm cho lượng nhiên liệu khi phun vào buồng đốt không được đảm bảo. Điều này sẽ gây ra tình trạng lãng phí, tốn kém nhiên liệu.
Xe ô tô tốn nhiên liệu do lọc khí bị bẩn
Lọc khí bám quá nhiều chất bẩn có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành của xe. Vì thế, cần phải kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh lọc gió định kỳ trong 3-6 tháng/lần tại các trung tâm chính hãng.
Động cơ bị nóng do thiếu dầu
Nếu không thay dầu trong một thời gian dài, thì khả năng bôi trơn các bộ phận sẽ không còn hiệu quả. Điều đó dẫn đến sự ma sát giữa những chi tiết động cơ trở nên nhiều hơn trong quá trình hoạt động. Về lâu dài sẽ khiến động cơ bị nóng hơn, qua đó làm xe tốn xăng hơn bình thường. đồng thời việc thường xuyên quên thay dầu còn làm giảm tuổi thọ động cơ đáng kể.
Tắc nghẽn đường xả
Hệ thống xả bị cản trở sẽ làm tăng áp suất khí xả, dẫn đến tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Nếu đường ống xả móp méo vì va chạm nên cố gắng khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Nếu cảm thấy đường ống xả bị tắc, nghẹt, cần kiểm tra tìm kiếm nguyên nhân cụ thể.
Việc này cần phải được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Nếu là do sự chênh lệch áp suất giữa đường nạp và đường xả thì khả năng cao là bộ chuyển đổi xúc tác bị hỏng. Cần thay thế thiết bị phụ tùng chính hãng ngay. Nếu không tình trạng xe ô tô tốn nhiên liệu sẽ ngày càng nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân phố biến gây tắc nghẽn đường xả.
Trên đây là những nguyên nhân khiến cho xe ô tô tốn nhiên liệu nhiều bất thường mà chủ xe cần biết để có phương án xử lý kịp thời. Nếu để tình trạng này kéo dài thì xe sẽ xuống cấp rất nhanh.