Xe oto khi phanh bị ồn là do những nguyên nhân nào?

Xe oto khi phanh bị ồn là một dấu hiệu cho thấy bộ phận phanh xe hoặc rô-tô đang gặp vấn đề trục trặc. Và nếu thực sự phanh xe có vấn đề mà không xử lý kịp thời thì sẽ gây ra nhiều tác hại rất nguy hiểm, có thể dẫn đến những tai nạn nặng nề.

Vì sao xe oto khi phanh bị ồn?

Tất cả những bộ phận và phụ kiện ở trên xe ô tô sau một thời gian sử dụng sẽ hao mòn xuống cấp. Tuy nhiên, chủ xe cần phải xác định được vấn đề trước khi chúng trở nên nghiêm trọng. Khi xe phát ra tiếng ồn khi phanh thì nhất định xe đã có vấn đề, anh em cần mang xe đến tiệm sửa chữa. Những nguyên nhân của hiện tượng này xảy ra có thể là do:

Má phanh bị mòn

Má phanh bị mòn là một trong các nguyên nhân khiến cho xe ô tô phát ra tiếng ồn khi tài xế đạp phanh. Nếu má phanh đã sử dụng lâu, thì bề mặt kim loại phía sau của má phanh sẽ bị mài mòn.

Điều này sẽ khiến cho các thanh kim loại va chạm vào nhau và từ đó tạo nên tiếng ồn khó chịu, chói tai. Một nguyên nhân khác nữa là rô-tô cũng có thể bị chà xát vào bộ kẹp phanh và chúng sẽ cạo sát bề mặt kim loại của bộ kẹp. Chính vì thế, cần phải thay mới má phanh. Nếu không để lâu ngày nó sẽ bị nứt vỡ. Thêm vào đó, bề mặt kim loại ở phía sau và kẹp phanh sau một thời gian sử dụng cũng sẽ tự mài mòn lẫn nhau. Từ đó tạo nên những đường mòn, hư hại trên má phanh.

Má phanh mòn
Má phanh mòn cũng khiến xe phát ra tiếng kêu ở phanh

Chất lượng má phanh quá kém 

Nhiều người cho rằng việc mua sản phẩm má phanh giá rẻ sẽ giúp cho họ có thể tiết kiệm được một khoản tiền. Tuy nhiên đây lại không phải là quyết định thực sự sáng suốt. Những chiếc má phanh giá rẻ, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng thường có chứa những mảnh kim loại, chúng chà xát, va chạm và cạo lên bề mặt rô-tô. Từ đó gây nên những tác hại vô cùng nghiêm trọng. Nếu có ý định thay một chiếc má phanh mới bạn hãy lựa chọn sử dụng các sản phẩm chất lượng cao.

Miếng đệm bị hỏng, rách

Một lý do khác có thể gây nên những tiếng ồn lớn khi tài xế phanh xe đó là miếng đệm đã bị rách. Miếng đệm rách sẽ khiến cho các bộ phận của hệ thống phanh va chạm vào nhau, ví dụ như là rô-to. Khi kim loại va chạm với nhau sẽ tạo nên những tiếng ồn ào lớn phát ra từ hệ thống phanh xe.

Do vậy, bất cứ khi nào chủ xe có ý định sửa chữa hệ thống phanh thì cần phải nghĩ đến việc thay thế một miếng đệm mới. Đôi khi, kỹ thuật viên có thể sẽ bỏ qua bước này để tiết kiệm thời gian, nhanh chóng hoàn thành công việc. Vì thế, chủ xe hãy chủ động nhắc nhở họ thay mới miếng đệm nếu xe oto khi phanh bị ồn.

Vòng bi bánh xe bị hỏng

Nếu nghe thấy nhưng tiếng ồn ào, lục cục phát ra từ bánh xe ô tô hoặc nếu tài xế cảm nhận được sự rung lắc xảy ra xen kẽ giữa các khoảng yên tĩnh thì rất có thể là vòng bi của bánh xe đã bị hỏng. Chủ xe cần phải nhanh chóng kiểm tra vòng bi bánh xe cẩn thận. Nếu cần thiết thì bạn cần phải thay thế chúng ngay, để khi phanh xe không còn phát ra tiếng ồn nữa.

Vòng bi bánh xe hỏng
Vòng bi bánh xe hỏng làm xe oto khi phanh bị ồn

Ổ đĩa rô-tô của xe đã bị mòn

Đĩa rô-tô bị mòn cũng là một trong những thủ phạm gây ra những âm thanh ồn ào, khó chịu đến từ hệ thống phanh xe ô tô. Những ổ đĩa rô-tô nếu không bằng phẳng khi vận hành sẽ gây nên những âm thanh vô cùng chói tai. Đĩa rô-tô sử dụng lâu, quá mòn vẹt sẽ tạo nên âm thanh cọ xát.

Hơn nữa, tình trạng mòn như vậy cũng còn có thể sẽ gây ra nhiều sự rung lắc từ bên trong hệ thống phanh. Tay lái của tài xế sẽ dễ dàng cảm nhận được những sự rung lắc, chuyển động này từ bàn đạp phanh. Trường hợp này thường sẽ ít thấy hơn so với trường hợp trước đó.

Chốt kẹp phanh bị thiếu hụt dầu bôi trơn

Chốt kẹp phanh sẽ gây nên những tiếng ồn ào khó chịu khi thắng lại nếu chúng thiếu dầu bôi trơn. Trường hợp này tuy khá ít xảy ra nhưng không phải là không thể xuất hiện. Kỹ thuật viên thường sẽ tiến hành thay thế chốt kẹp phanh mới cho ô tô khi tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa.

Không thường xuyên sử dụng xe

Một lý do khác có thể gây ra những tiếng ồn ào khó chịu khi phanh xe là do chủ xe không thường xuyên sử dụng, chạy xe ô tô. Tuổi thọ trung bình của thiết bị má phanh ô tô tối đa là chạy được 200.000 dặm (tương đương với hơn 320.000 km). Tuy nhiên, vì một số lý do khác nhau khiến cho tuổi thọ thực của thiết bị sẽ không kéo dài lâu đến thế.

Nếu chủ xe chỉ để xe ở trong ga-ra trong thời gian dài, không sử dụng đến cùng với yếu tố thời tiết xấu sẽ khiến cho thiết bị rô-tô của xe bị rỉ sét và dẫn đến tình trạng ăn mòn. Trong những tình huống như vậy, tình trạng rỉ sét, hao mòn sẽ bị lan sang những bộ phận khác từ đó làm chúng bị hỏng.

Xe oto khi phanh bị ồn có gây ra sự nguy hiểm nào không

Phanh là một trong các bộ phận đóng vai trò quan trọng bảo đảm sự an toàn cho người dùng lẫn xe ô tô. Do vậy, nếu để ý thấy có những âm thanh ồn ào, chói tai hay những tiếng ồn lạ phát ra chính bên trong từ hệ thống phanh thì cần phải nhanh chóng đi gặp đội ngũ kỹ thuật viên, chuyên gia để được kiểm tra kỹ lưỡng.

Xe oto khi phanh bị ồn do rất nhiều nguyên nhân khác nhau và rất cần chủ xe phải sớm phát hiện để sửa chữa. Không nên để tình trạng nói trên bị kéo dài quá lâu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *