Hầu hết động cơ xe ô tô đều hoạt động trong phạm vi nhiệt độ từ 90-105 độ C. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bất thường đều có thể khiến cho nhiệt độ cao hơn so với mức bình thường. Điều này khiến cho động cơ ô tô quá nhiệt làm ảnh hưởng đến vận hành của xe.
Hậu quả của việc động cơ ô tô quá nhiệt
Thông thường, động cơ xe ô tô sẽ cần phải được chăm sóc bảo dưỡng kỹ càng trong 5 – 7 năm đầu tiên. Tuy nhiên, đối với một số dòng xe độ bền cao, thì động cơ có thể hoạt động bền bỉ trong 10 năm mà không gặp bất cứ vấn đề sự cố nào. Điều quan trọng là chủ xe cần bảo dưỡng ô tô thường xuyên để bảo vệ động cơ tốt nhất. Mặc dù được sản xuất để kéo dài tuổi thọ tối đa nhưng động cơ vẫn không thể chịu nhiệt độ quá cao trong một quãng thời gian dài.
Khi động cơ ô tô quá nhiệt thì có thể dừng hoạt động. Hơn nữa, phớt và gioăng xe còn có thể bị hỏng hóc nghiêm trọng khi phải liên tục tiếp xúc với nhiệt độ cao trong một thời gian dài mà động cơ xe không thể xử lý tốt được. Trong hầu hết mọi trường hợp, khi động cơ báo quá nhiệt thì có thể gây ra những tác hại xấu cho các bộ phận ở bên trong xe. Thậm chí động cơ có thể hỏng ở mức khó khôi phục hoàn toàn. Vì thế, chủ xe cần phải biết nguyên nhân vì sao động cơ xe ô tô báo quá nhiệt và sớm xử lý vấn đề.
Nguyên nhân động cơ xe ô tô bị tình trạng quá nhiệt
Dưới đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng ô tô quá nhiệt:
Rò rỉ hệ thống làm mát
Không khí lọt vào bên trong hệ thống làm mát cũng có thể khiến cho động cơ xe ô tô bị rơi vào tình trạng quá nhiệt. Chất làm mát có thể sẽ bị rò rỉ thông qua các lỗ thủng, từ đó tạo ra khoảng trống cho không khí bị hút vào. Khi không khí đi vào bên trong sẽ tạo ra những “bong bóng” để ngăn cản chất làm mát đi đến động cơ. Điều này sẽ gây nên hiện tượng động cơ quá nhiệt.
Chất làm mát của động cơ bị ngưng tụ
Hiện tượng này thường xuyên xảy ra vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống quá thấp làm cho nước làm mát bị ngưng tụ. Nếu như sử dụng các loại chất làm mát quá kém chất lượng thì chúng còn thể bị đông đặc và gây nên hiện tượng tắc nghẽn ở trong động cơ. Tình trạng này sẽ dẫn đến tình trạng động cơ quá nóng và rất dễ làm cho bộ tản nhiệt bị hỏng.
Mức dầu quá thấp
Dầu động cơ có công dụng là làm mát và ngăn ngừa tối đa sự tích tụ nhiệt năng quá mức, đồng thời chúng cũng giúp loại bỏ từ 75% đến 80% lượng nhiệt dư thừa chưa được sử dụng bên trong động cơ. Dầu động cơ cũng có tác dụng là giữ cho những bộ phận khác trong xe ô tô nhau được bôi trơn theo cách thích hợp, giảm bớt ma sát và ngăn chặn được hiện tượng quá nhiệt.
Máy bơm nước của xe bị hỏng
Đây là một trong những lý do phổ biến và thường gặp nhất khiến cho động cơ xe ô tô bị quá nóng. Bộ phận này góp phần tham gia một cách tích cực vào quá trình lưu thông dung dịch chất làm mát. Nếu bộ phận này bị hỏng thì nước làm mát không thể hạ nhiệt cho động cơ.
Xe dừng và phanh liên tục
Lỗi này chủ yếu xuất hiện khi xe ô tô sử dụng hộp số ly hợp kép (Dual Clutch Transmission – DCT) với thiết bị bộ ly hợp ở dạng khô. Có thể kể đến như mẫu xe ô tô Kia Seltos trong khoảng thời gian gần đây. Khi xe ô tô đột ngột dừng và phanh xe liên tục trong một thời gian dài sẽ làm gia tăng ma sát, dẫn đến tinh trạng bị quá nhiệt.
Hệ thống tản nhiệt của xe ô tô gặp trục trặc
Một phần nhiệt lượng được sinh ra khi động cơ hoạt động sẽ được hệ thống tản nhiệt xả ra ngoài môi trường. Quạt tản nhiệt làm mát có vấn đề trục trặc khiến cho luồng khí nóng ở trong khoang động cơ không thể thoát ra ngoài được, dẫn tới tình trạng nhiệt độ động cơ tăng cao. Đôi khi, bộ điều nhiệt do bị hỏng hóc, cặn khoáng hoặc có vật thể lạ có thể chặn được chất lỏng chảy qua bộ phận tản nhiệt để có thể phân tán nhiệt.
Van hằng nhiệt bó kẹt
Nguyên nhân nữa có thể dẫn tới tình trạng động cơ ô tô bị quá nóng là tình trạng van hằng nhiệt của xe ô tô bị bó kẹt. Van hằng nhiệt (thermostat) là một bộ phận quan trọng của hệ thống làm mát, chúng có nhiệm vụ là điều phối lượng dung dịch làm mát đến các bộ phận.
Khi nhiệt độ động cơ xe ô tô bị nóng lên đến một ngưỡng nhất định nào đó, van hằng nhiệt có thể sẽ mở ra để cho nước làm mát chảy đến bộ phận động cơ xe đang bị nóng. Do đó, khi động cơ bị nóng quá so với ngưỡng quy định khiến cho van hằng nhiệt của xe bị bó kẹt, nước làm mát sẽ không thể được điều phối đến tới khu vực động cơ để làm mát. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng quá nhiệt ở động cơ.
Trên đây là 6 nguyên nhân khiến cho động cơ ô tô quá nhiệt. Bạn cần nắm được các nguyên nhân này để kịp thời xử lý khi cần thiết